Đề tài làm rõ một số vấn đề lý luận và sự khácbiệt giữa giải quyết khiếu nại trong các đơn vị sự nghiệp công lập, doanhnghiệp nhà nước với giải quyết khiếu nại trong các cơ quan hành chính nhà nước.Phân tích các quy định pháp luật và trực trạng giải quyết khiếu nại trong đơnvị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước; nêu rõ số lượng đơn thư, lĩnh vựckhiếu nại thường gặp, quy trình giải quyết, công khai kết quả, những vướng mắcvà đánh giá chung về giải quyết khiếu nại trong đơn vị sự nghiệp công lập,doanh nghiệp nhà nước thời gian qua. Đề tài nêu một số quan điểm định hướng vàgiải pháp nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại trong các đơn vị sựnghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước.